Get Adobe Flash player

การขอบรรพชาอุปสมบท

ขั้นตอน คลิก
แบบฟอร์ม คลิก

Home เเบบก่อสร้างวัด ข่าวประชาสัมพันธ์ โยคะหน้าใสตึง

โยคะหน้าใสตึง

โยคะใบหน้า

                               โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 กรกฎาคม 2550 20:05 น. สาเหตุของริ้วรอยไม่ใช่มาจากแสงแดด หรือมลภาวะ หรือวัยที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น อีกสาเหตุหนึ่งซึ่งใกล้ตัวมากที่สุด คือ การแสดงสีหน้าใบหน้าของเราแสดงถึงอารมณ์ตลอดเวลาทุกวัน ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ สีหน้าของเราสื่อสารทุกอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นสนุก เศร้า โกรธ กระทั่งรัก“กล้ามเนื้อใบหน้ามีจุดเกาะระหว่างกระดูกและผิวหนัง ทุกๆ การเคลื่อนไหวบนใบหน้าเกิดจากคำสั่งของสมอง ที่สั่งให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวและหดตัว”

อ.สิริพรรณ ศิวะสกุลราช แห่งคณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ และนักกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้เกี่ยวกับกล้ามเนื้อของใบหน้าที่ส่งผลกระทบต่อการเกิดริ้วรอย

“หากกล้ามเนื้อทีการเกร็งตัวมากเกินไป เช่น การขมวดคิ้ว การย่นหน้าผาก ผิวหนังก็ถูกรั้งและดึงยึดมากจนไม่อาจสามารถกลับสู่สภาวะเดิม จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของเส้นริ้วและริ้วรอยลึกบนใบหน้าได้”

การแสดงออกของสีหน้าและอารมณ์รวมไปถึงบุคลิกภาพ ท่าทางของเรา

อ.สิริพรรณจึงนำเทคนิค “การโยคะใบหน้า” เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อบนใบหน้า จะให้ผิวรู้สึกกระชับ แลดูอ่อนวัย โดยมีท่าต่างๆ ตามโซนการใช้กล้ามเนื้อบนใบหน้าดังนี้ค่ะ


โซนที่1 บริเวณหน้าผาก

                       

  

                       ริ้วรอยมักเกิดจากการจ้อง การเพ่งสายตา ท่าทางการคิด และความเครียดสะสม หรืออารมณ์ที่แสดงออกโดยไม่รู้ตัว อย่างการย่นหน้าผาก หรือการขมวดคิ้ว

วางนิ้วชี้ไว้ที่โคนผมกลางหน้าผาก และนิ้วนางไว้บนหว่างคิ้ว เป็นการตรึงผิว (หายใจเข้า) ดวงตามองต่ำ ใช้นิ้วกลางกดน้ำหนักบนกล้ามเนื้อรูดจากบนลงไปช้าๆ (หายใจออก) จากนั้นเลื่อนมือออกด้านข้าง เพื่อยืดกล้ามเนื้อซ้ายและขวา ทำซ้ำกัน 3-5 ครั้ง

โซนที่ 2 บริเวณหว่างคิ้ว จมูก และดวงตา

                               

  

  

                      ริ้วรอยบริเวณมักมากับวัยที่เพิ่มขึ้น เช่น ริ้วรอยบริเวณหางตา การยิ้ม รวมทั้งการหยีตาเวลาออกแดดหรือขับรถตอนกลางวัน

กล้ามเนื้อหว่างคิ้ว ใช้นิ้วกลางหรือนิ้วชี้วางที่หว่างคิ้วและกดไล่ออกจนถึงกึ่งกลางคิ้ว ดวงตามองต่ำ

กล้ามเนื้อบริเวณจมูก ใช้นิ้วกลางลูบสันจมูกจากบนลงล่าง และใช้นิ้วลูบดั้งจมูกออกไปทางโหนกแก้ม

กล้ามเนื้อรอบดวงตา หลับตาและใช้นิ้วชี้ลูบไปรอบๆดวงตา ทั้งด้านบนและด้านล่าง

 

 โซนที่ 3 บริเวณปาก แก้ม และลำคอ

             

         การใช้กล้ามเนื้อบริเวณรอบริมฝีปาก จะเกี่ยวโยงกับกล้ามเนื้อชั้นตื้นบริเวณลำคอ ดังนั้นการยิ้ม การห่อปาก การเหยียดปาก การเท้าคาง ล้วนส่งผลให้กล้ามเนื้อถูกใช้งาน รวมไปถึงบุคลิกท่าทาง เช่น ท่านอน ท่านั่ง การหนีบโทรศัพท์ระหว่างทำงาน ก็อาจส่งผลต่อริ้วรอยบริเวณลำคอได้

กล้ามเนื้อบริเวณริมฝีปากและแก้ม ใช้นิ้วกลางและนิ้วนางมือซ้าย กดที่มุมปากด้านขวาเพื่อตรึงผิว ใช้มือขวากดและลูบออกไปใน 4 ทิศทาง ได้แก่ เฉียงขึ้นไปทางไรผม ด้านข้างตรงไปถึงติ่งหู เฉียงลงทางขากรรไกร และลงมาที่ปลายคาง ทำท่าละ 3-5 ครั้ง อ้อ ! อย่าลืมสลับทำทั้ง 2 ข้างขวา-ซ้ายล่ะ

บริการสารสนเทศ